E-Business and E-Commerce
ในทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ส่งผลต่อรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ทำให้เกิดรูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบ E-Commerce คือ รูปแบบการทำธุรกิจโดยอาศัยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ มีความสะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ แต่การดำเนินธุรกิจรูปแบบนี้ประสบกับปัญหาการขาดความน่าเชื่อถือ
กรณีศึกษา DELL
บริษัท DELL เป็นบริษัทที่ริเริ่มขายคอมพิวเตอร์ทางอินเทอร์เน็ต เนื่องจาก DELL เห็นว่าอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางในการทำธุรกิจแบบใหม่ที่ดีทางหนึ่ง จึงได้พัฒนาให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ได้ผ่าน website และสามารถให้ลูกค้าเลือกส่วนประกอบของคอมได้ตามความต้องการ ซึ่งในปัจจุบัน DELL ใช้ช่องทางอินเทอร์เน็ตขายสินค้าหลากหลาย ไม่ใช่เฉพาะคอมพิวเตอร์อย่างเดียว โดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้าช่วยในการจัดการเรื่องการจัดหาสินค้า (Supply Chain)
กรณีศึกษา EBAY
เป็น website ที่ทำการขายสินค้า และเปิดโอกาสให้คนเข้าไปประมูลราคา (Bid) แข่งกัน ด้วยความไม่เท่ากันของข้อมูล และความพึงพอใจที่อยากเอาชนะ ทำให้มีการซื้อ-ขายในราคาที่สูงกว่าปกติ ซึ่ง EBAY มีการขายสินค้าทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นของหนังสือ ของเก่า เป็นต้น
กรณีศึกษา Amazon
Amazon เริ่มจากการขายเฉพาะหนังสือก่อน และนำมีการนำเทคนิค longtail เข้ามาใช้ โดยปกติร้านหนังสือจะไม่สามารถเก็บหนังสือไว้ได้มากนัก ส่วนใหญ่จะเก็บเฉพาะที่ติดอันดับ Best Seller เท่านั้น ดังนั้น Amazon จึงนำอินเทอร์เน็ตเข้ามาใช้ในจุดนี้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงหนังสือได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเก่า หรือใหม่
กรณีศึกษา Click and Mortar
เป็นการทำธุรกิจทั้งทางออนไลน์ และออฟไลน์ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว การขายตั๋วเครื่องบิน ไม่จำเป็นต้องซื้อตั๋วจากตัวแทน แต่สามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าผ่านทาง website
รูปแบบ E-commerce Business models
รูปแบบการทำธุรกิจแบบ E-commerce Business models มีหลายรูปแบบเช่น
· Affiliate marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์ ด้วยการให้บริษัทนำสัญลักษณ์ (logo) ของตนเองมาวางไว้ตามหน้า website
· Online Advertiser Marketers&Student เช่น Facebook
· Application Programming Interface คือ การที่บริษัทคิดค้นบริการใหม่ๆขึ้นมา แล้วทำการ link โปรแกรม เช่น การที่ไอโฟนมีการ link แอพพลิเคชั่นต่างๆ ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้
ประโยชน์ของการใช้ E-Commerce
· ทำให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ทำให้มีจำนวนกลุ่มลูกค้ากว้างมากขึ้น
· ทำให้สามารถสร้างยอดขายได้มากยิ่งขึ้น
· ทำให้มีทางเลือกหลากหลายในการซื้อ-ขายสินค้า
ข้อจำกัดของการใช้ E-Commerce
· Technological Limitations เป็นความปลอดภัยทางด้านเทคโนโลยี ด้วยมาตรฐานที่ต่างกัน อาจทำให้มีปัญหาในเรื่องความปลอดภัย
· Non technological Limitations เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย เช่น ข้อมูลบัตรเครดิตอาจโดนโจรกรรมได้
ตัวอย่างอื่นๆ
· Electronic Catalogs มีการทำ Catalogs ออนไลน์
· E-Auctions เป็นการประมูลออนไลน์ เช่น uBid, ebay หรือ Dell ที่มีการนำคอมพิวเตอร์ที่ตกรุ่นมาประมูลผ่าน E-Auctions
· Bartering & Negotiations เป็นเว็บไซต์ในการแลกเปลี่ยนสินค้า เช่น swap.com
· Online Job Market เป็น website ที่ช่วยในการหางาน เป็น web ที่ตอบสนองต่อความต้องการของทั้งนายจ้างและลูกจ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น