วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Lecture 6 : E-Business E-Commerce

E-Business and E-Commerce
                ในทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ส่งผลต่อรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ทำให้เกิดรูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบ E-Commerce คือ รูปแบบการทำธุรกิจโดยอาศัยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ มีความสะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ แต่การดำเนินธุรกิจรูปแบบนี้ประสบกับปัญหาการขาดความน่าเชื่อถือ

กรณีศึกษา DELL
                บริษัท DELL เป็นบริษัทที่ริเริ่มขายคอมพิวเตอร์ทางอินเทอร์เน็ต เนื่องจาก DELL เห็นว่าอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางในการทำธุรกิจแบบใหม่ที่ดีทางหนึ่ง จึงได้พัฒนาให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ได้ผ่าน website และสามารถให้ลูกค้าเลือกส่วนประกอบของคอมได้ตามความต้องการ ซึ่งในปัจจุบัน DELL ใช้ช่องทางอินเทอร์เน็ตขายสินค้าหลากหลาย ไม่ใช่เฉพาะคอมพิวเตอร์อย่างเดียว โดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้าช่วยในการจัดการเรื่องการจัดหาสินค้า (Supply Chain)

กรณีศึกษา EBAY
                เป็น website ที่ทำการขายสินค้า และเปิดโอกาสให้คนเข้าไปประมูลราคา (Bid) แข่งกัน ด้วยความไม่เท่ากันของข้อมูล และความพึงพอใจที่อยากเอาชนะ ทำให้มีการซื้อ-ขายในราคาที่สูงกว่าปกติ ซึ่ง EBAY มีการขายสินค้าทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นของหนังสือ ของเก่า เป็นต้น

กรณีศึกษา Amazon
                Amazon เริ่มจากการขายเฉพาะหนังสือก่อน และนำมีการนำเทคนิค longtail เข้ามาใช้ โดยปกติร้านหนังสือจะไม่สามารถเก็บหนังสือไว้ได้มากนัก ส่วนใหญ่จะเก็บเฉพาะที่ติดอันดับ Best Seller เท่านั้น ดังนั้น Amazon จึงนำอินเทอร์เน็ตเข้ามาใช้ในจุดนี้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงหนังสือได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเก่า หรือใหม่

กรณีศึกษา Click and Mortar
เป็นการทำธุรกิจทั้งทางออนไลน์ และออฟไลน์ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว การขายตั๋วเครื่องบิน ไม่จำเป็นต้องซื้อตั๋วจากตัวแทน แต่สามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าผ่านทาง website

รูปแบบ E-commerce Business models
                รูปแบบการทำธุรกิจแบบ E-commerce Business models มีหลายรูปแบบเช่น
·        Affiliate marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์ ด้วยการให้บริษัทนำสัญลักษณ์ (logo) ของตนเองมาวางไว้ตามหน้า website
·        Bartering online คือ การแลกเปลี่ยนสินค้า เช่น http://bangkok.craigslist.co.th/
·        Online Advertiser Marketers&Student เช่น Facebook
·        Application Programming Interface คือ การที่บริษัทคิดค้นบริการใหม่ๆขึ้นมา แล้วทำการ link โปรแกรม เช่น การที่ไอโฟนมีการ link แอพพลิเคชั่นต่างๆ ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

ประโยชน์ของการใช้ E-Commerce
·        ทำให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ทำให้มีจำนวนกลุ่มลูกค้ากว้างมากขึ้น
·        ทำให้สามารถสร้างยอดขายได้มากยิ่งขึ้น
·        ทำให้มีทางเลือกหลากหลายในการซื้อ-ขายสินค้า

ข้อจำกัดของการใช้ E-Commerce
·        Technological Limitations เป็นความปลอดภัยทางด้านเทคโนโลยี ด้วยมาตรฐานที่ต่างกัน อาจทำให้มีปัญหาในเรื่องความปลอดภัย
·        Non technological Limitations เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย เช่น ข้อมูลบัตรเครดิตอาจโดนโจรกรรมได้

ตัวอย่างอื่นๆ
·        Electronic Catalogs มีการทำ Catalogs ออนไลน์
·        E-Auctions  เป็นการประมูลออนไลน์ เช่น uBid, ebay หรือ Dell ที่มีการนำคอมพิวเตอร์ที่ตกรุ่นมาประมูลผ่าน E-Auctions
·        Bartering & Negotiations เป็นเว็บไซต์ในการแลกเปลี่ยนสินค้า เช่น swap.com
·        Online Job Market เป็น website ที่ช่วยในการหางาน เป็น web ที่ตอบสนองต่อความต้องการของทั้งนายจ้างและลูกจ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น