วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Lecture 5 : Information Technology Economic

Moore's Law
                จากกฎ Moore’s Law คาดว่าความสามารถของ CPU จะมีคุณภาพเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 18-24 เดือน ในขณะที่ต้นทุนยังคงที่ ทำให้มีโอกาสที่กิจการจะสามารถซื้อสินค้าที่มีคุณภาพดีในราคาที่ถูกลงมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้อัตราส่วน Price to performance ratio ควรมีการลดลงแบบ exponential จนเมื่อถึงจุดๆหนึ่ง เทคโนโลยีจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจนต้องเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ

Productivity Paradox
                การวัด Productivity จากการลงทุนในด้าน IT จะทำการวัดได้ยาก ไม่สามารถแสดงผลให้เห็นได้อย่างชัดเจนในทันที ซึ่งการลงทุนในด้าน IT จะมีต้นทุนในการลงทุนสูง จึงทำให้เสียโอกาสในการลงทุนด้านอื่นๆ หรือผลประโยชน์ที่ได้รับอาจได้กลับมาช้า หรือไม่คุ้มค่า

ผลกระทบจากการลงทุนด้าน IT มี 2 ประเภท
·        Direct Impact คือ ผลกระทบที่ได้ส่งผลโดยตรงทันที เช่น การลดต้นทุน
·        Second Order Impact คือ ผลกระทบที่ส่งผลในทางอ้อม เช่น การบริการลูกค้าที่ดีขึ้น ภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น

Justify IT Investment
                การลงทุนในด้าน IT จำเป็นที่จะต้องใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการพิจารณาให้ถี่ถ้วน โดยอาจวิเคราะห์จากหลัก cost & benefit analysis และมีการติดตามประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในบางครั้งการลงทุนในด้าน IT ไม่จำเป็นต้องพิจารณา สามารถบอกได้ทันทีว่าลงทุน หรือไม่ลงทุน เช่น เป็นโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เป็นข้อบังคับตามกฎหมาย เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร เป็นต้น

Intangible Benefits
                คือ ผลประโยชน์ที่จับต้องเป็นตัวเงินไม่ได้ จึงทำให้ทำการประเมินค่าได้ยาก ดังนั้น อาจทำการประเมินค่าจากปัจจัยอื่นๆแทน เช่น ความพึงพอใจของลูกค้า คำติชมของลูกค้า เป็นต้น

Costing IT Investment
                Transaction Cost ประกอบด้วย
·        Search : ผู้ซื้อ และผู้ขายทำการระบุสินค้า - บริการ
·        Information : ผู้ซื้อต้องมีความเข้าใจในสินค้า และบริการของผู้ขาย ส่วนผู้ขายต้องมีความเข้าใจในด้านกฎหมาย ต้นทุน และความต้องการของลูกค้า
·        Negotiation : ก่อนทำการตัดสินใจซื้อ จะต้องมีการเจรจาตกลงกันก่อน
·        Decision : ผู้ซื้อ และผู้ขายทำการตัดสินใจจากข้อมูลที่มีอยู่
·        Monitoring : ผู้ซื้อ และผู้ขายควรทำการติดตามดูว่าหลังจากมีการซื้อ-ขายสินค้าแล้ว ยังมีการให้บริการที่ดี และสินค้ายังมีคุณภาพดีเหมือนเดิมหรือไม่

Revenue Models generated by IT & Web
·             Sales เช่น การเปิด web ขายสินค้า
·             Transaction fees เช่น บริษัทรับจองตั๋ว
·             Subscription fees
·              Advertising fees เช่น google
·              Affiliate fees เป็นการขายสินค้าโดยมีผู้ซื้อเข้ามาซื้อผ่านทาง channel ของเรา เราก็จะได้ค่าธรรมเนียม

Cost & Benefit Analysis
                ตามหลัก Cost – Benefit เราจะลงทุนก็ต้องเมื่อได้รับผลประโยชน์มากกว่าต้นทุนที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นยังต้องคำนึงถึงเรื่องการนำเงินไปลงทุนจะต้องได้รับผลตอบแทนกลับมามากกว่าผลตอบแทนจากการนำเงินไปฝากธนาคารด้วย ซึ่ง Cost & Benefit Analysis ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน ได้แก่
·     Identifying & estimating all cost & benefits
·     Expressing these costs and benefits in common units

Cost-Benefit Evaluation Techniques
·               Net profit
·              Payback Period
·              Return on investment (ROI)
·             Net present value(NPV)
·             Interest rate of return (IRR)

การวัดผลการลงทุน
·            Benchmark เป็นการเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นๆที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน
·            Balanced scorecard เป็นการเปรียบเทียบโดยมองผลจากด้านอื่นๆ นอกเหนือจากด้านการเงินประกอบด้วย
                -  มุมมองด้านการเงิน (Financial Perspectives)
                -  มุมมองด้านลูกค้า (Customer Perspectives)
                -  มุมมองด้านกระบวนการภายใน (Internal Process Perspectives)
                -  มุมมองด้านการเรียนรู้และการเติบโตขององค์กร (Learning and Growth Perspectives)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น