Moore's Law
จากกฎ Moore’s Law คาดว่าความสามารถของ CPU จะมีคุณภาพเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 18-24 เดือน ในขณะที่ต้นทุนยังคงที่ ทำให้มีโอกาสที่กิจการจะสามารถซื้อสินค้าที่มีคุณภาพดีในราคาที่ถูกลงมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้อัตราส่วน Price to performance ratio ควรมีการลดลงแบบ exponential จนเมื่อถึงจุดๆหนึ่ง เทคโนโลยีจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจนต้องเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ
Productivity Paradox
การวัด Productivity จากการลงทุนในด้าน IT จะทำการวัดได้ยาก ไม่สามารถแสดงผลให้เห็นได้อย่างชัดเจนในทันที ซึ่งการลงทุนในด้าน IT จะมีต้นทุนในการลงทุนสูง จึงทำให้เสียโอกาสในการลงทุนด้านอื่นๆ หรือผลประโยชน์ที่ได้รับอาจได้กลับมาช้า หรือไม่คุ้มค่า
ผลกระทบจากการลงทุนด้าน IT มี 2 ประเภท
· Direct Impact คือ ผลกระทบที่ได้ส่งผลโดยตรงทันที เช่น การลดต้นทุน
· Second Order Impact คือ ผลกระทบที่ส่งผลในทางอ้อม เช่น การบริการลูกค้าที่ดีขึ้น ภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น
Justify IT Investment
การลงทุนในด้าน IT จำเป็นที่จะต้องใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการพิจารณาให้ถี่ถ้วน โดยอาจวิเคราะห์จากหลัก cost & benefit analysis และมีการติดตามประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในบางครั้งการลงทุนในด้าน IT ไม่จำเป็นต้องพิจารณา สามารถบอกได้ทันทีว่าลงทุน หรือไม่ลงทุน เช่น เป็นโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เป็นข้อบังคับตามกฎหมาย เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร เป็นต้น
Intangible Benefits
คือ ผลประโยชน์ที่จับต้องเป็นตัวเงินไม่ได้ จึงทำให้ทำการประเมินค่าได้ยาก ดังนั้น อาจทำการประเมินค่าจากปัจจัยอื่นๆแทน เช่น ความพึงพอใจของลูกค้า คำติชมของลูกค้า เป็นต้น
Costing IT Investment
Transaction Cost ประกอบด้วย
Transaction Cost ประกอบด้วย
· Search : ผู้ซื้อ และผู้ขายทำการระบุสินค้า - บริการ
· Information : ผู้ซื้อต้องมีความเข้าใจในสินค้า และบริการของผู้ขาย ส่วนผู้ขายต้องมีความเข้าใจในด้านกฎหมาย ต้นทุน และความต้องการของลูกค้า
· Negotiation : ก่อนทำการตัดสินใจซื้อ จะต้องมีการเจรจาตกลงกันก่อน
· Decision : ผู้ซื้อ และผู้ขายทำการตัดสินใจจากข้อมูลที่มีอยู่
· Monitoring : ผู้ซื้อ และผู้ขายควรทำการติดตามดูว่าหลังจากมีการซื้อ-ขายสินค้าแล้ว ยังมีการให้บริการที่ดี และสินค้ายังมีคุณภาพดีเหมือนเดิมหรือไม่
Revenue Models generated by IT & Web
· Sales เช่น การเปิด web ขายสินค้า
· Transaction fees เช่น บริษัทรับจองตั๋ว
· Subscription fees
· Advertising fees เช่น google
· Affiliate fees เป็นการขายสินค้าโดยมีผู้ซื้อเข้ามาซื้อผ่านทาง channel ของเรา เราก็จะได้ค่าธรรมเนียม
Cost & Benefit Analysis
ตามหลัก Cost – Benefit เราจะลงทุนก็ต้องเมื่อได้รับผลประโยชน์มากกว่าต้นทุนที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นยังต้องคำนึงถึงเรื่องการนำเงินไปลงทุนจะต้องได้รับผลตอบแทนกลับมามากกว่าผลตอบแทนจากการนำเงินไปฝากธนาคารด้วย ซึ่ง Cost & Benefit Analysis ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน ได้แก่
· Identifying & estimating all cost & benefits
· Expressing these costs and benefits in common units
Cost-Benefit Evaluation Techniques
· Net profit
· Payback Period
· Return on investment (ROI)
· Net present value(NPV)
· Interest rate of return (IRR)
การวัดผลการลงทุน
· Benchmark เป็นการเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นๆที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน
· Balanced scorecard เป็นการเปรียบเทียบโดยมองผลจากด้านอื่นๆ นอกเหนือจากด้านการเงินประกอบด้วย
- มุมมองด้านการเงิน (Financial Perspectives)
- มุมมองด้านลูกค้า (Customer Perspectives)
- มุมมองด้านกระบวนการภายใน (Internal Process Perspectives)
- มุมมองด้านการเรียนรู้และการเติบโตขององค์กร (Learning and Growth Perspectives)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น