วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Lecture : 7 M-commerce

M-Commerce
                M-Commerce เป็นการดำเนินธุรกิจตามแนวคิด E-Commerce คือการทำธุรกรรมซื้อขายสินค้า หรือให้บริการผ่านทางอุปกรณ์ไร้สาย เช่น มือถือ PDAs เป็นต้น เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ได้มีการพัฒนาให้ง่ายต่อการใช้งาน และสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับการทำธุรกิจ

ความสำคัญของ M-commerce
·        Ubiquity สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา
·        Convenience มีความสะดวก และง่ายในการใช้งาน
·        Instant Connectivity การที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา
·        Personalization สามารถปรับให้เข้ากับความต้องการของตนเองได้
·        Localization of products &services สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นส่วนตัวของเราได้

ปัจจัยผลักดันของ M-Commerce
·        Widespread availability of mobile devices สามารถหาซื้อได้ทั่วไปอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
·        No need for a PC มือถือสามารถพกพาติดตัวไปได้ทุกที่ ในขณะที่ PC ไม่สามารถทำได้
·        Handset culture วัฒนธรรมคนสมัยใหม่ (Gent Y) เน้นการเลือกใช้มือถือที่มีความรวดเร็ว และต้องการฟังก์ชั่นที่เป็นมากกว่าโทรศัพท์สื่อสาร เช่น สามารถใช้ในการท่องอินเตอร์เน็ต
·        Declining prices, increased functionalities ปัจจุบันมือถือมีราคาถูกลง และมีฟังก์ชั่นการใช้งานเพิ่มขึ้น
·        Improvement of bandwidth เช่น เครือข่าย 3G ,3.5G
·        Centrino chip ชิพมีการพัฒนามากขึ้น ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับ Wireless Lan ได้ ประหยัดไฟ และปลอดภัยมากขึ้น
·        Networks เช่น 3G, 4G, Wi-Fi

ตัวอย่างการทำธุรกรรมผ่านมือถือ
·        Mobile Shopping เช่น Ebay, SHOPWIKI, Yahoo Moblie โดยการสั่งซื้อสินค้าและบริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
·        Mobile Banking การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ เช่น การฝากเงิน การโอนเงิน ขำระค่าบริการรายเดือน เป็นต้น
·        Information based Service ใช้การขายและเสนอสินค้าให้กับผู้ใช้
·        Location Based Service เป็นบริการที่ทำให้บุคคลหรือองค์กรใดๆ  ระบุตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สายได้อย่างแม่นยำ
·        Mobile Auction
·        Mobile Access to Corporate Intranet
·        Mobile Travel Information and booking เช่น การจองตั๋วเครื่องบิน การจองทัวร์ หรือค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว
·        Mobile Marketing and Advertising เช่น MMS ที่มีการโฆษณาสินค้าต่างๆ

M-Commerce Business Models
·        Usage fee Models
·        Shopping Business Models
·        Marketing Business Models
·        Improved Efficiency Models
·        Advertising Business Models (Flat fees/Traffic-based fees)
·        Revenue-Sharing Business Model

ตัวอย่างเทคโนโลยีสำหรับมือถือ
·        3G เป็นการส่งผ่านข้อมูลในระบบไร้สายด้วยอัตราความเร็วที่สูงมากขึ้น
·        Wi-Max เป็น wireless ที่ทำจากเสาไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมการใช้งานได้ทั้งเมือง มีต้นทุนสูง
·        iTunes เป็นหนึ่งในระบบ EcoSystem ของ Apple โดยเน้นการขาย Content ที่ใช้ในการดาวน์โหลดสินค้าและรายละเอียดและบริการของ Apple และบริษัทอื่นที่อยู่ในเครือทั้งหมด 
·        Location-Based Services and Commerce เป็นโปรโมชั่นเสริมเมื่อเข้าพื้นที่เฉพาะ เช่น Best Buy หรือใช้คู่กับ GPS ในการบอกสถานที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น