วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Lecture 11 : Strategic Information System Planning

Web Mining
                เป็น text mining รูปแบบหนึ่งที่ทำขึ้นบน website เพื่อสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภค ความสนใจ รูปแบบการใช้งานบน  website เช่น สามารถทราบได้ว่าผู้บริโภคมีการใช้ website บ่อยหรือไม่ ระยะเวลาที่ใช้ในแต่ละครั้งนานเท่าไร เป็นต้น ทำให้สามารถนำข้อมูลที่จากการสำรวจมาใช้ปรับปรุงรูปแบบและนำเสนอข้อมูลให้ตรงกับความต้องการและความสนใจของผู้บริโภค แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่
·        Web Content Mining เป็นการสำรวจว่าผู้ใช้งานดู content อะไรในเว็บไซด์บ้าง
·        Web Structure Mining เป็นการสำรวจโครงสร้างของ website ทำการสำรวจดูว่าผู้บริโภคจำ URL ของบริษัทได้หรือไม่ ถ้าผู้บริโภคเข้าทาง link จาก Web อื่นๆเสมอ องค์กรก็ควรทำประกาศให้คนจำ URL ได้มากขึ้น หรือทำ link ให้มากขึ้น
·        Web Usage Mining การเก็บข้อมูลจำนวนลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บและจับจ่ายใช้สอยจริง ทำให้รู้พฤติกรรมการใช้เว็บของลูกค้าและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เรียกอีกอย่างว่าเป็นการทำ "Click Stream"

Strategic Information System Planning 
                เป็นการวางแผนในส่วนโครงสร้างของการใช้ระบบสารสนเทศ (IS) ว่าควรมีระบบสารสนเทศใดบ้าง ควรมีการใช้ระบบอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ โดยในกระบวนการวางแผนบุคลากรทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน เนื่องจากหัวใจสำคัญของการวางแผน ไม่ใช่ที่ตัวแผน แต่คือ กระบวนการ

Four-stage planning model
                ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่
                1) Strategic Planning เป็นการกำหนดกลยุทธ์ โดยการหาความสัมพันธ์ระหว่างแผนกลยุทธ์ขององค์กรกับ IT
·        Set IS Mission ขึ้นอยู่กับว่าองค์กรมองสารสนเทศอย่างไรเป็นเครื่องมือหลักหรือตัว support
·        Access Environment เป็นการประเมินสภาพแวดล้อม (ดูสภาพการณ์) ในปัจจุบัน เช่น ดูความสามารถของ IS ในปัจจุบันขององค์กรว่าทำงานอะไรได้บ้าง มีโอกาสหรือเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆหรือไม่ ภาพลักษณ์ของ IS ขององค์กรในปัจจุบัน เป็นต้น
·        Access Organizational Objectives Strategies โดยทบทวนแผนกลยุทธ์ขององค์กรว่าเหมาะสมกับสภาพปัจจุบันเพียงใด ใครเป็นคนทำ รวมถึงการกำหนดกลยุทธ์สารสนเทศที่สนับสนุนกลยุทธ์องค์กร
·        Set IS Policies, Objectives, Strategies พิจารณาโครงสร้างองค์กรว่า IS แทรกอยู่ในส่วนใด 5ถ้าเป็นเพียงหน่วยงานย่อยของแผนกอื่น หมายถึงระดับความสำคัญที่น้อยลง
2) Organizational Information Requirements Analysis กำหนดระบบสารสนเทศที่ต้องใช้ในการดำเนิน       กลยุทธ์
·        Access organizational  information requirements วิเคราะห์ความต้องการ ดูว่าต้องใช้ IS อะไรบ้างในการตอบสนองแต่ละกลยุทธ์ โดยเข้าไปประเมินโดยอาจเป็นการสังเกตการณ์, การสัมภาษณ์, การ Review ระบบ โดยแบ่งเป็น Current need คือ ดูว่าปัจจุบันต้องการระบบอะไรบ้าง และ Projected need คือ ดูความต้องการในอนาคต โดยดูว่าจำเป็นต้องมีระบบใดบ้าง กี่ระบบ
·        Assemble master development plan มีการจัดทำและพัฒนาแผนงาน โดยแผนสารสนเทศจะประมาณ 3-5 ปี มีการจัดลำดับความสำคัญของแผนงานว่าอันไหนควรจะทำก่อน อันไหนควรจะทำหลัง เป็นต้น
3) Resource allocation เป็นการจัดสรรทรัพยากร ดูว่าต้องใช้ hardware และ software แบบไหน
·        Develop Resource Requirements Plan ประเมินทรัพยากรที่ต้องใช้ในการสร้าง IS กำหนดให้ชัดเจนว่าเป็น Infrastructure หรือ Application ได้แก่ Hardware Software บุคลากร Facilities เช่น ห้องหรือโต๊ะที่ใช้ในการตั้ง Server การติดตั้งสาย Network และกำลังไฟ และต้องตีราคาทรัพยากรทั้งหมดเป็นตัวเงิน (แม้แต่การอบรมพนักงาน) แล้วหา Cost/ Application
4) Project planning พิจารณาความคุ้มค่าของการนำระบบสารสนเทศมาใช้งาน
·        Evaluate Project and Develop Project Plans ประเมินความคุ้มค่า ระบุหน้าที่งานที่ต้องทำ ประมาณต้นทุน กำหนดเวลาและวันเสร็จสิ้นแผนงาน

The Business Systems Planning Model (BSP)
การวิเคราะห์ข้อมูลทั่วทั้งองค์กร เพื่อให้เห็นถึงโครงสร้างการกำเนิดของข้อมูลผ่าน Business Processes (Across Functional) และ Data Classes บอกว่าแต่ละ Process ใช้และสร้าง Data อะไร ซึ่งช่วยให้ข้อมูลดำรงอยู่แม้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรก็ตาม โดยมีข้อดี คือ ทำให้สามารถเห็นภาพกว้างขององค์กร รวมถึงระบบและข้อมูลที่ใช้ เหมาะสำหรับการเริ่มต้น และการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ แต่มีข้อเสียที่ใช้เวลามาก และต้องวิเคราะห์ข้อมูลเป็นจำนวนมาก

Critical Success Factors (CSF)
 เป็นการเตรียมระบบ, พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริหารระดับสูง โดยจะมองแต่ประเด็นหลักๆ ที่มีความสำคัญต่อการอยู่รอด/ประสบความสำเร็จขององค์กร โดย CSF จะมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละอุตสาหกรรม โดยมีข้อดี คือ ใช้ข้อมูลไม่มากในการวิเคราะห์ และคำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป แต่มีข้อเสีย คือ การวิเคราะห์นั้นขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้นำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น