วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case : Building an E-Business atFedex Corporation



1. Identify the networks cited in this case
                จากการที่ FedEx ได้ปรับเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็น e- business logistics enterprise บริษัทก็ได้มีการนำระบบ FedEx Direct Link เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ซึ่งระบบนี้ประกอบด้วย
·        Virtual Private Network (VPN) เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเชื่อมโยงระบบเครือข่ายภายในองค์กรเข้ากับเครือข่ายภายนอกอาคาร ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อ รับส่งข้อมูลระหว่างสาขาด้วยกัน
·        Value Added Network (VAN) เป็นเครือข่ายส่วนบุคคลที่ให้บริการเพิ่มขึ้นจากการสื่อสารปกติ มีความเร็ว และความปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายสาธารณะ เช่น การถ่ายโอนข้อมูลต่างๆ (EDI : Electronic data interchange)
·        Leased-line เป็นบริการเช่าวงจรสื่อสารความเร็วสูงที่เชื่อมโยงการรับส่งข้อมูล ภาพ วิดิโอในระบบดิจิตอลด้วยการเชื่อมสัญญาณในลักษณะจุดต่อจุด  ซึ่งจะช่วยทำให้การรับข้อมูลช่าวสารต่างๆ รวดเร็วมากยิ่งขึ้น
·        Internet เป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงเครือข่ายขนาดเล็กเข้าด้วยกัน ส่งผลให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ เช่น การที่ลูกค้าของ FedEx เข้ามาดูข้อมูลการส่งสินค้าผ่านทาง Web

2. How does IT improve the performance of FedEx?
                จากการที่ FedEx นำระบบ IT เข้ามาช่วยทำให้ลูกค้าสามารถเลือกดูสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ เป็นการสร้างความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า และยังทำให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบข้อมูลของสินค้าที่อยู่ในระหว่างการขนส่งได้ทุกเวลา เป็นการช่วยให้ลูกค้าทราบว่าสินค้าอยู่ที่ใด สามารถประมาณเวลาได้ว่าสินค้าจะมาถึงเมื่อใด ทันต่อความต้องการที่จะใช้หรือไม่ ซึ่งจะเป็นการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้ามีความยินดีที่จะใช้บริการของ FedEx ในครั้งต่อๆไป
                นอกจากนี้การนำระบบ hardware/software ใหม่ๆ เช่น FedEx Ship Manager Server ที่ช่วยให้ระบบมีการจัดการรายการต่างๆได้รวดเร็วและถูกต้อง FedEx Ship API ที่ช่วยจัดการโปรแกรมต่างๆที่มีมากเกินความจำเป็น เป็นต้น ทำให้ FedEx มีระบบการจัดการข้อมูล (Information Systems) ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การสื่อสารข้อมูลระหว่าง FedEx กับลูกค้า พ่อค้ารวมถึงการจัดการสินค้าใน stock มีความถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว ซึ่งจะส่งให้ที่ดีต่อการจัดส่งสินค้า ช่วยลดความผิดพลาดในการจัดส่ง (จัดส่งทันเวลา) และยังเป็นการช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงาน ทำให้ FedEx มีผลประกอบการที่ดีขึ้น

3. In what ways are personalization and customization provided?
                จากการที่ FedEx ได้นำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นระบบ hardware ระบบ software ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการต่างๆตามความต้องการของตนเองได้ตั้งแต่การเลือกสั่งสินค้า การชำระเงิน การจัดส่งสินค้า การตรวจสอบข้อมูลของสินค้าระหว่างการขนส่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า FedEx ได้ดำเนินงานโดยเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customization) เป็นการช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าให้กลับมาใช้บริการของ FedEx อีก

4. What are the benefits to customer?
                1) ลูกค้าได้รับความสะดวก สบายจากการที่สามารถสั่งสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตได้ โดยเลือกจากสินค้าที่มีอยู่ใน Webและสามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิตทางอินเทอร์เน็ตได้              
                2) ลูกค้าได้รับความมั่นใจว่าสินค้าที่สั่งไปนั้นจะมาถึงมือตนเอง เนื่องจากสามารถตรวจสอบข้อมูลของสินค้าระหว่างการขนส่งได้
                3) จากความสามารถในการจัดส่งที่ถูกต้อง และรวดเร็ว ทำให้ลูกค้าสามารถประยุกต์ใช้บริการของ FedEx เข้ากับธุรกิจของตนเอง (Outsource) เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้กับลูกค้าในอีกทางหนึ่ง

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ