วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สรุป Lecture2

ข้อมูล คือ ข้อมูลที่ไม่มีความหมายในตัวเอง จึงสามารถนำไปใช้งานต่อได้น้อย ตัวอย่างเช่น นักศึกษาสอบวิชานี้ได้เกรด A ก็ไม่สามารถนำเกรดนี้ไปใช้ทำอะไรต่อได้มากนัก ถ้าหากจะเรียนต่อปริญญาเอก ก็ใช้เกรดรวมทุกเทอม ไม่ได้ใช้เพียงแค่เกรด A ตัวนี้ตัวเดียวจึงไม่มีผลมากเท่าไหร่

สารสนเทศ คือ ผลที่ได้จากการนำข้อมูลมาผ่านระบบการประมวลผล วิเคราะห์ออกมาให้เป็นข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งระบบสารสนเทศจะช่วยทำให้กระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือ อาจก่อให้เกิดแนวคิดใหม่ๆขึ้นมาได้ ระบบสารสนเทศมีหลายชนิด เช่น
·        Personal & Productivity System เป็นระบบสารสนเทศที่ช่วยเพิ่มศักยภาพของแต่ละบุคคล เช่น โทรศัพท์มือถือ
·        Transaction Processing Systems เป็นระบบสารสนเทศที่ช่วยควบคุม Transaction ต่างๆของกิจการ
·        Functional & Management IS  เป็นระบบสารสนเทศที่ช่วยควบคุมหน่วยงานต่างๆภายในองค์กร เช่น ธนาคารส่วนใหญ่จะมีการพัฒนาระบบในแนวนอน เพื่อให้แต่ละหน่วยงานสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในแต่ละหน่วยงานจะมีระบบสารสนเทศเป็นของตนเอง แต่มักจะไม่ยอมเชื่อมโยงกับองค์กรอื่นๆ เนื่องจากการเชื่อมโยงระบบระหว่างองค์กรเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทเป็นอย่างมาก และข้อมูลบางส่วนที่เป็นความลับอาจรั่วไหลออกไปได้

Type of Business Information Systems
                Type of Business Information Systems ประกอบด้วยหลายชนิด เช่น
·        Transaction Processing Systems เป็นระบบสารสนเทศที่มีความสำคัญที่สุดขององค์กร เนื่องจากเป็นการเก็บข้อมูล รายการต่างๆที่เกิดขึ้นขององค์กรไว้ เพื่อนำไปใช้ในขั้นต่อไป
·        Management Information Systems เป็นระบบสารสนเทศที่ผู้บริหารระดับกลางใช้ในการช่วยตัดสินใจ ตัวอย่างเช่น นำข้อมูลยอดขายของโลตัสแต่ละสาขามาเปรียบเทียบเพื่อใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ
·        Decision Support Systems เป็นระบบสารสนเทศที่ช่วยในการตัดสินใจ ช่วยให้พนักงาน รวมถึงผู้บริหารตัดสินใจได้ถูกต้อง ซึ่งอาจมีการนำข้อมูลจากภายนอกเข้ามาเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจด้วย
·        Group Decision Support Systems เป็นระบบสารสนเทศที่ช่วยในการตัดสินใจที่ทำร่วมกันเป็นกลุ่ม เช่น การประชุม สส. การประชุมผู้บริหาร เพื่อช่วยลดปัญหาต่างๆในการประชุม
·        Executive Support Systems เป็นระบบสารสนเทศที่ผู้บริหารระดับสูงใช้ในการตัดสินใจ โดยจะมีการสรุปผลไว้สำหรับผู้บริหารระดับสูงที่มีเวลาน้อยสามารถพิจารณาได้อย่างสะดวก เช่น มีการจัดทำผลเป็นกราฟ แผนภูมิ เป็นต้น
·        Knowledge Management Systems เป็นระบบสารสนเทศที่จัดเก็บองค์ความรู้ต่างๆไว้ เวลาที่ปฏิบัติงานแล้วพบปัญหาเดิม ก็จะไม่ต้องเสียเวลาคิดหาวิธีแก้ไข เราสามารถที่จะดูจากฐานความรู้ที่เก็บไว้ได้เลยว่าในอดีตมีการแก้ปัญหานี้อย่างไร ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลา และสามารถพัฒนาแนวทางแก้ไขให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้
·       Intranets เป็นระบบสารสนเทศที่ใช้เชื่อมโยงกันเฉพาะภายในองค์กร จึงมีระดับความปลอดภัยสูงกว่า Internet

ตัวอย่างของเทคโนโลยีประเภทอื่นๆ
·        Web service
·        Pervasive computing
·        Virtualization
     ·        Open source software เป็น software ที่ทางบริษัทจะค่อยๆพัฒนา แล้วปล่อยออกมาทีละ version เพื่อให้เกิดการ update และติดตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น