วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สรุป Lecture 1

Lecture 1 : Why Should You Learn About Information Technology?

                ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้มีการพัฒนา ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วจนเรียกได้ว่า เทคโนโลยีมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง จนเกิดคำถามที่ว่า ถ้าหากเราสามารถใช้เทคโนโลยีต่างๆ (IT) ได้แค่เพียงเบื้องต้น เช่น สามารถใช้โปรแกรม Microsoft Word โปรแกรม Microsoft Excel หรือ โปรแกรม Microsoft PowerPoint เป็นต้น จะเพียงพอต่อการประกอบกิจการที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงหรือไม่ ซึ่งคำถามนี้ถ้ามองเพียงผิวเผินก็อาจจะเห็นว่าเพียงพอแล้วสำหรับการประกอบกิจการ แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปจะเห็นได้ว่า ถ้าเราสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือระบบปฏิบัติการใหม่ๆมาปรับใช้กับการดำเนินงานของบริษัทได้ก่อนบริษัทคู่แข่งอื่นๆ จะเป็นการสร้างความได้เปรียบให้กับตนเอง (Competitive Advantage) เป็นอย่างมาก
                นักบัญชีที่มีประสบการณ์ในการทำงานมาพอสมควรมักจะมีระดับหน้าที่การทำงานที่สูง เช่น ระดับผู้จัดการ ระดับที่ปรึกษา เป็นต้น ซึ่งงานที่ได้รับมอบหมายก็จะมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ถ้าหากเรานำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานจะช่วยทำให้มีความสะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานมากยิ่งขึ้นด้วย เราจึงควรที่จะมีการศึกษา หรือมีการจัดอบรมสอนเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน (Competence)
                แม้ว่าการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้จะก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย แต่ก็มีการต่อต้านการนำมาใช้เช่นกัน เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ไม่อยากเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ อีกทั้งการลงทุนในด้าน IT ยังมีความเสี่ยงสูง เพราะว่า เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อาจก่อให้เกิดความเสียหาย ถ้าหากเลือกลงทุนในด้าน IT ผิดประเภท นอกจากนั้นการลงทุนในด้าน IT ยังมีผลเสียตรงที่เราไม่สามารถคิด ROI ได้ คือ เมื่อเราลงทุนซื้อเทคโนโลยีมาชนิดหนึ่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับส่วนอื่นๆในองค์กร เราจะไม่สามารถวัดมูลค่าออกมาเป็นจำนวนเงินที่แน่นอนได้ชัดเจน ว่าจะได้ผลตอบแทนกลับมาเท่าไหร่ จึงอาจทำให้ผู้บริหารมองเห็นความสำคัญของการลงทุนในด้าน IT ยากขึ้น ทั้งๆที่การลงทุนในด้าน IT จะก่อให้เกิดประโยชน์ตามมามากมายก็ตาม
                เศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy) เป็นระบบเศรษฐกิจยุคใหม่ ที่มีเครือข่ายคอมพิวเตอร์เชื่อมโยงทุกคนเข้าเป็นเครือข่ายเดียวกัน สามารถติดต่อสื่อสารทำงานร่วมกันได้จากทุกๆที่ในโลก ทำให้กระบวนการทางธุรกิจมีความรวดเร็วขึ้น สังคมที่เป็นเศรษฐกิจแบบดิจิตอลจึงจำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยี (IT) มากยิ่งขึ้น ตัวอย่างของการจัดการองค์กรโดยใช้ระบบดิจิตอล เช่น โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ที่ได้นำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้งานในโรงพยาบาลอย่างเต็มรูปแบบ โดยนำมาใช้ในการยืนยันตัวผู้ป่วยที่พักรักษาตัว เพื่อป้องกันการผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น ส่งผลให้สามารถระบุผลการตรวจได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว นอกจากนั้นยังสามารถนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์โรค และค้นหาประวัติของผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจรักษาอีกด้วย
                ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศมีมากมาย เช่น ช่วยให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น ลดความเสี่ยงในด้านต่างๆ เพิ่มความสามารถในการหาลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มยอดขาย เป็นต้น ตัวอย่างของผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการเป็นผู้นำในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยมีมากมาย เช่น eBay Amazon Apples เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีผู้ที่ประสบความผิดพลาดจากการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาช่วยเช่นกัน เช่น Sony ที่ผลิตเครื่อง Play station 3 ออกมาขาย เพราะต้องการจะขายเทคโนโลยีใหม่ที่มีความละเอียด สวยงาม คือ บลูเรย์ (Blu-ray) แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่เกินความต้องการของผู้บริโภคส่วนใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น