วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case : Dollar General Uses Integrated Software

1. Explain  why the old, nonintegrated functional system created problems for the company. Be specific.
                เนื่องจาก Dollar มีการขยายกิจการอย่างรวดเร็ว จนทำให้การจัดการดูแลที่ใช้ระบบการจัดการแบบเก่าไม่สามารถรองรับกับข้อมูลที่เพิ่มขึ้นมามากมายได้ จึงทำให้เกิดการดูแลไม่ทั่วถึง ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น
·        ปัญหาด้านอัตราภาษี จากการที่ Dollar ได้ขยายกิจการอย่างรวดเร็วเข้าไปในพื้นที่อื่นๆ ทำให้มีผลกระทบในด้านอัตราภาษี เนื่องจากอัตราภาษีในแต่ละท้องถิ่นมีอัตราที่ไม่เท่ากัน ทำให้ต้องมีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดในการคำนวณภาษี ซึ่งระบบการจัดการแบบเก่าไม่สามารถรองรับกับความต้องการในด้านนี้ได้
·        ปัญหาด้านการจัดการบุคลากร ในการขยายกิจการให้มีขนาดใหญ่ขึ้น จำเป็นที่จะต้องมีจำนวนบุคลากรเพิ่มมากขึ้นตามเป็นธรรมดา ซึ่งส่งผลต่อการจัดการบริหารพนักงานแต่ละส่วนให้มีแบบแผนปฏิบัติเป็นไปในทางเดียวกันให้มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการบริหารพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพมากขึ้นก็จัดการได้ยากขึ้นด้วย เนื่องจากระบบการจัดการแบบเก่าไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆให้มีความสอดคล้องกันได้พอกับความต้องการ
·        ปัญหาด้านการจัดการรายการ และการทำรายงาน จากการขยายกิจการอย่างรวดเร็ว ได้ทำให้ Dollar มีรายการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ระบบการจัดการ account payable ที่ยังเป็นแบบ manual ขาดประสิทธิภาพที่จะจัดการข้อมูลในส่วนนี้ จนอาจก่อให้เกิดความผิดพลาดในการจัดการรายการต่างๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการจัดทำรายงานด้วย (Report)

2. The new system cost several million dollars. Why, in your opinion, was it necessary to install it?
                ในความคิดเห็นของผม ผมมองว่าการลงทุนในระบบการจัดการแบบใหม่จำเป็นที่จะต้องใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก แต่ระบบการจัดการนี้มีความจำเป็นมาก เนื่องจากปัญหาต่างๆที่ได้กล่าวไปในข้อ 1 มีสาเหตุจากการที่บริษัทมีระบบการจัดการที่ไม่เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งผลกระทบต่อบริษัทในหลายๆด้าน ดังนั้นผมเห็นว่า เรามีความจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบการจัดการแบบใหม่ เพราะประโยชน์ที่ได้รับจากระบบใหม่มีมากมาย เช่น ข้อมูลการขายจากสาขาต่างๆสามารถดึงข้อมูลมารวมกันได้อย่างสะดวก และถูกต้อง ซึ่งสามารถนำมาวิเคราะห์ผลด้านการเงิน (finance) และด้านการตลาด  (market) ได้ต่ออย่างแม่นยำ การจัดการบุคลากรก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีการเชื่อมโยงข้อมูลเข้าถึงกันอย่างทั่วถึง นอกจากนั้นเรายังสามารถพัฒนาคำสั่งต่างๆนอกเหนือจากที่ทาง Lawson สร้างมาให้มีความเหมาะสมกับธุรกิจของตนเองได้ เช่น ระบบการคำนวณโบนัสของลูกจ้างที่ทาง Lawson ไม่มี แต่เราสามารถกำหนดเพิ่มเข้าไปเองได้ ซึ่งการลงทุนในระบบการจัดการแบบใหม่นี้จะส่งผลดีต่อกิจการในระยะยาว

3. Lawson Software Smart Notification Software (lawson.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.
                Smart Notification Software เป็นระบบที่ช่วยในการวิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลขององค์กร คัดสรรข้อมูลที่มีความจำเป็นสำหรับการใช้งานและนำเสนอด้วยรูปแบบที่เข้าใจได้ง่าย เพื่อให้พนักงานหรือผู้บริหารนั้นสามารถนำข้อมูลมาใช้ได้อย่างสะดวก และมีประสิทธิภาพ ซึ่งในความเห็นของผม ผมมองว่าแม้การลงทุนในระบบนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจให้กับพนักงาน และผู้บริหาร เนื่องจากมีข้อมูลที่ถูกต้อง จำเป็นต่อการใช้งาน และทันต่อเวลา แต่อย่างไรก็ตามผมคิดว่าการลงทุนในระบบนี้จะไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียออกไปเท่าที่ควร เนื่องจาก Dollar เป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการในรูปแบบห้างสรรพสินค้า รูปแบบการดำเนินงานของบริษัท (Nature) จึงควรเน้นไปที่ด้านอื่นๆ เช่น การขนส่งสินค้า การตรวจเช็คสินค้า การชำระเงิน หรือบริการต่างๆที่เพิ่มขึ้นมาเพื่อสร้างความพอใจกับลูกค้า เป็นต้น ดังนั้นผมมีความเห็นว่าผลประโยชน์ที่ได้รับนั้นมีความไม่คุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบทรัพยากรที่เสียไป

4. Another new product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?
                Services Automation เป็นระบบที่ช่วยในการจัดการบริหารงานประจำวัน การบริหารทรัพยากร ค่าใช้จ่ายและกิจกรรมด้านการเงิน และมุ่งเน้นด้านการบริหารโครงการเพื่อให้มีการกำหนดกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสมกับสถานการณ์การแข่งขันและสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งแม้ว่าประโยชน์ที่ได้รับจากระบบนี้จะมีมากมาย แต่ผมมีความเห็นว่าระบบนี้มีความซ้ำซ้อนกับระบบการจัดการแบบใหม่ที่ Dollar ได้ลงทุนไป ซึ่งสามารถตรวจสอบดูทรัพยากร ค่าใช้จ่าย รายการต่างๆของบริษัทได้ รวมไปถึงการดึงข้อมูลมาประมวลผลทางด้านการเงิน และการตลาด โดยผู้บริหารสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาประกอบการตัดสินใจได้เช่นกัน ผมจึงมีความเห็นว่าประโยชน์ที่ได้รับจาก Services Automation มีความไม่คุ้มค่าเท่ากับทรัพยากรที่เสียไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น